ได้เกริ่นไว้แล้วว่า พอได้ศัพท์ไปแล้ว ต้องหาความรู้พื้นฐานเพิ่มขึ้น
วันนี้ เลยตั้งใจจะเขียนเรื่องโรงงานผลิตรถยนต์ เริ่มต้นที่โรง press ก่อน
ไกด์ไลน์กว้าง ๆ อย่างนี้
โรงงานผลิตรถยนต์ จะเริ่มต้นด้วยการเอาเหล็กมาปั๊มเป็นคานรถ (คัสซี/แคสซี/chassis) แล้วเอาตัวถัง (เช่น floow/body/door/panel) ไปประกอบด้วยการเชื่อม แล้วผ่านการล้างสารเคมีที่ติดมากับแผ่นเหล็กออกด้วยน้ำยาผสมฟอสเฟส จากนั้นเอาเข้าบู๊ชพ่นสี แล้วส่งเข้าไลน์ประกอบ ไลน์ประกอบจะเอาเครื่องยนต์ สายไฟ (harness) พวงมาลัย กระจก เบาะ ฯลฯ ประกอบเข้าไป ออกมาเป็นรถสำเร็จรูป แล้วเอาออกไปขับทดสอบ ผ่านเรียบร้อยแล้ว เอาเข้าสต๊อกรอส่งลูกค้า
เอาละ ทีนี้มาดูงานแรก งาน press
ความรู้เบื้องต้นสำหรับงานปั๊ม คือ เอาแผ่นเหล็ก ซึ่งเป็นวัตถุดิบ มาเข้าเครื่องปั๊ม
เหล็กจะมีหลายประเภท (ในบอร์ดนี้มีคนโพสไว้แล้ว ลองเสิร์ทหาดู) หลัก ๆ คือ ผสมคาร์บอนมากหรือน้อย ถ้ามากจะเปราะแต่แข็ง ถ้าน้อยจะยืดหยุ่นดีแต่ไม่แข็ง จึงต้องดูว่าเอาไปใช้กับงานอะไร
เครื่องปั๊ม ก็มีเครื่องปั๊ม และแม่พิมพ์ตัวบน-ตัวล่าง
ดูอนิเมชั่นเครื่องปั็มจากลิ้งค์นี้
https://www.nc-net.or.jp/knowledge/kouza/Course/31/https://www.nc-net.or.jp/knowledge/kouza/Course/33/เครื่องปั๊มที่ใช้ปั๊มตัวถังรถนี้ จะมีขนาดเป็นร้อย ๆ ตันขึ้นไป ถ้าอวัยวะส่วนใดถูกปั๊ม-ไม่ต้องไปหา-มันแปรสภาพเป็นเซลเหลวแหละ ดังนั้น การทำงานกับเครื่องปั๊ม ความปลอดภัยจึงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง-ต้องปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ล่ามที่จะเข้าไปในบริเวณนี้ ต้องสวมหมวกกันน็อค ต้องดูแลเสื้อผ้าให้กระชับ อย่าให้มีส่วนใดปลิ้นหรือหลุดออกมาได้ ต้องใส่ที่อุดหูเพราะเสียงดังมาก
แม่พิมพ์มีตัวบนกับตัวล่าง (ดูศัพท์ญี่ปุ่นในเว็บได้) เมื่อตัวบนกดลงมาทับที่แม่พิมพ์ตัวล่าง จะทำให้เหล็กนั้นแปรรูปไป
การที่จะทำให้เหล็กแปรรูปไปแล้ว ไม่คืนรูปกลับมา เรียกว่า "ไม่ให้สปริงแบ็ค" เป็นเทคนิกสำคัญ จึงต้องมีการคำนวณให้ระยะเวลาที่แม่พิมพ์ตัวบนจะกดทับเหล็กให้แนบกับแม่พิมพ์ตัวล่างนานขนาดไหน (ปกติเป็นวินาที-ขึ้นกับเนื้อเหล็กด้วย)
กดแห่งความปลอดภัย เมื่อมีการซ่อมบำรุง พนักงานซ่อม หรือพนักงานคุมเครื่อง หากต้องมุดเข้ามุดออกที่ตัวเครื่อง จึงต้องล็อคเครื่องไว้-มีเสาค้ำไม่ให้แม่พิมพ์ตัวบนกระแทรกลงมาได้ การทำงานตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ต้องส่งสัญญาณให้รู้กัน ไม่เช่นนั้น ห้ามทำอะไรทั้งสิ้น สำหรับล่ามที่ต้องเข้าไปในสถานการณ์นี้ ต้องพยายามอย่าเข้าใกล้เครื่อง-เว้นแต่ท่านมีความรู้ความเข้าใจอย่างดีแล้ว-
การทำงานของเครื่องปั๊ม เครื่องจะมีลูกยางดูดเอาแผ่นเหล็กจากท้ายเครื่อง-มีลมคอยเป่าไม่ให้แผ่นเหล็กติดกัน 2 แผ่น เข้าไปในเครื่อง ผ่านกระบวนการแปรรูป
การแปรรูปจะมีกระบวนหลัก ๆ อยู่ 4 กระบวนการ คือ Draw(ขึ้นรูป) Bend(ดัด) Pierce(เจาะ) Trim(ตัด) ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษ ที่วงเล็บไว้ เพื่อให้รู้ว่า เครื่องทำงานอะไรเท่านั้น เวลาใช้จริง ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับคนไทย และออกเสียงภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่นเมื่อใช้กับคนญี่ปุ่น หรือใช้ศัพท์ญี่ปุ่น
4 กระบวนการนี้ ให้ดูตามลิ้งค์นี้ (อาจจะเข้าใจยากหน่อย สำหรับคนที่ยังไม่เคยจับงานนี้ อาจดูไม่ออก)
https://www.nc-net.or.jp/knowledge/kouza/Course/32/เครื่องเพรสที่ปั๊มงานชิ้นใหญ่ จะมี capacity ที่เรียกเป็น ton ว่าหลายร้อย-หลายพันตัน แต่เครื่องเพรสที่ปั๊มชิ้นส่วน-พาร์ทเล็ก ๆ อาจมีเพียงไม่กี่ตันถึงไม่กี่สิบตัน แต่ลักษณะการทำงาน จะไม่หนี 4 กระบวนการที่กล่าวมาแล้ว
ถ้าชิ้นงานที่ปั๊มออกมาแล้ว ต้องเก็บสต๊อกไว้นาน หรือเป็นเหล็กที่มีคาร์บอนผสมอยู่มาก จะขึ้นสนิมเร็ว ต้องพ่นน้ำมันกันสนิม และจัดเก็บให้พ้นจากความชื้นหรือน้ำ
เอาละ นี่เป็นแค่ความรู้เบื้องต้นสำหรับงานเพรส
ที่เขียนมาเป็นภาษาไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจเป็นเบื้องต้นไว้ก่อน ขอให้ท่านเอาไปต่อยอด-ข้อความข้างต้น มีศัพท์ญี่ปุ่นเต็มไปหมด-แต่เขียนไม่ไหว-เพราะจะทำให้เนื้อความอ่านแล้วสะดุด-ขอฝากไว้เป็นการบ้านให้ท่านก็แล้วกัน
กระทู้ต่อไปจะหาเวลาเขียนเรื่องงานเชื่อม ไลน์พ่นสี ไลน์เครื่องยนต์ และไลน์ประกอบ
โปรดติดตามในตอนต่อไป
**ถ้ามีตัวสะกดหรือข้อความใดเขียนผิดต้องขออภัยด้วย เพราะรีบเขียนออกมาให้เอาไปใช้งานก่อน